Skip to navigation Skip to main content

Cứ 10 Container Được Vận Chuyển Thì Có Hơn 4 Container Rỗng

Một phân tích mới của Sea-Intelligence cho thấy 41% hoạt động vận chuyển container trên toàn cầu là chuyển container rỗng, một tỷ lệ đáng báo động phản ánh sự mất cân bằng thương mại ngày càng sâu sắc giữa các khu vực.

 

 

Một phân tích mới từ công ty tư vấn hàng hải Đan Mạch Sea-Intelligence đã chỉ ra một thực trạng đáng báo động: tỷ lệ container rỗng được vận chuyển trên khắp thế giới đang ngày càng gia tăng.

Các chuyên gia tại Sea-Intelligence đã tính toán tỷ lệ container rỗng so với container đầy hàng dựa trên đơn vị TEU-dặm (teu-miles) và phát hiện ra rằng, hiện tại, có tới 41% hoạt động vận chuyển container trên toàn cầu là dành cho container rỗng.

Trong báo cáo hàng tuần mới nhất, Sea-Intelligence giải thích: “Tình hình hiện tại là cứ mỗi 10 dặm một container đầy hàng được vận chuyển, thì nay cần phải vận chuyển một container rỗng đi 4,1 dặm – tăng mạnh so với mức 'chỉ' 3,1 dặm vào năm 2019, trước những gián đoạn thị trường do đại dịch.” Báo cáo cũng chỉ ra một xu hướng gia tăng trong suốt 5 năm qua, chỉ giảm nhẹ tạm thời vào năm 2022.

 

Nguyên Nhân Gốc Rễ: Mất Cân Bằng Thương Mại

 

Thảo luận về vấn đề này, Acumen Freight Solution, một công ty giao nhận vận tải có trụ sở tại Karachi, đã lưu ý trong một bài đăng gần đây rằng dòng chảy thương mại hiếm khi cân bằng giữa các quốc gia.

Acumen giải thích: “Một số khu vực xuất khẩu nhiều hơn đáng kể so với nhập khẩu, trong khi những khu vực khác lại chủ yếu là nhập khẩu. Điều này tạo ra sự mất cân bằng container, nơi một cảng thì ngập tràn vỏ rỗng trong khi một cảng khác lại phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt. Các cảng ở châu Á thường đối mặt với tình trạng thiếu container do khối lượng xuất khẩu cao, trong khi các cảng ở Bắc Mỹ và châu Âu có thể bị dư thừa vì lượng hàng nhập khẩu đến nhiều hơn lượng hàng xuất khẩu đi.”

Theo: Phaata.com