Căng Thẳng Thị Trường Hàng Không Tháng 10: Nhu Cầu Mùa Cao Điểm Và Gián Đoạn Chuỗi Cung Ứng
Báo cáo tháng 10 của Dimerco cảnh báo thị trường vận tải hàng không toàn cầu đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng do sự kết hợp của nhu cầu mùa cao điểm, gián đoạn chuỗi cung ứng, và những thay đổi về chính sách thương mại.
Các thị trường vận tải hàng không trên khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong tháng 10 này, khi nhu cầu mùa vụ tăng cùng với các gián đoạn chuỗi cung ứng do thời tiết, thay đổi chính sách thương mại và các thách thức về cơ sở hạ tầng. Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo Thị trường Vận tải Hàng hóa châu Á - Thái Bình Dương tháng 10/2025 của Dimerco Express Group.
Nhu cầu tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi hoạt động xuất khẩu chất bán dẫn, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và hàng điện tử tiêu dùng từ Đông Nam Á. Trong khi đó, chuỗi cung ứng lại đang bị siết chặt bởi nhiều yếu tố:
Gián đoạn đường sắt trên các hành lang Trung Quốc – châu Âu.
Các nhà máy đóng cửa trong dịp Tuần lễ Vàng của Trung Quốc.
Sự chậm trễ kéo dài liên quan đến Bão Ragasa, vốn đã tấn công khu vực Đồng bằng Châu Giang và Hồng Kông vào cuối tháng 9, buộc hàng loạt chuyến bay phải hủy và tạo ra tình trạng tồn đọng tại các trung tâm trung chuyển lớn.
Điểm Nóng Tại Các Thị Trường Chính
Đài Loan (Trung Quốc) & Hàn Quốc: Nhu cầu từ các lô hàng công nghệ cao và AI vẫn ổn định, tuy nhiên công suất trên các tuyến đến Penang, Hà Nội và Jakarta đang bị hạn chế. Nhu cầu tại Hàn Quốc cũng tăng nhẹ, với công suất đến Singapore và Penang eo hẹp.
Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc): Nhu cầu đến châu Âu đang tăng lên do các chủ hàng né tránh các dịch vụ đường sắt bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa biên giới Belarus. Việc phân bổ lại các chuyến bay cho các đợt ra mắt sản phẩm của Apple đã làm giảm công suất sẵn có đến Đông Nam Á. Giá cước đến Mỹ tăng cao do sản lượng hàng cho ngày Amazon Prime Day.
Đông Nam Á (Việt Nam & Thái Lan): Công suất eo hẹp do thương mại điện tử và vận chuyển mùa cao điểm.
Bắc Mỹ & Châu Âu: Tại Mỹ, việc chuyển dịch hàng hóa từ đường biển sang đường hàng không đang gây căng thẳng cho các tuyến bay. Tại châu Âu, các rủi ro địa chính trị gia tăng có thể gây ra việc hủy chuyến và tăng giá vé.
Chính Sách Vĩ Mô và Triển Vọng Thị Trường
Về mặt chính sách, các cuộc rà soát thương mại của Hoa Kỳ theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) và các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hàng trung chuyển đang định hình các chiến lược logistics. Các công ty được khuyến nghị chuẩn bị hồ sơ tuân thủ một cách kỹ lưỡng.
Dữ liệu sản xuất toàn cầu cũng cho thấy sự lạc quan một cách thận trọng. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) đã tăng lên 50,9 trong tháng 8, lần mở rộng đầu tiên kể từ giữa năm 2024. Tuy nhiên, dòng chảy thương mại quốc tế vẫn còn chậm chạp.
Dimerco dự kiến tháng 10 sẽ vẫn còn nhiều thách thức khi các yếu tố như đóng cửa nhà máy dịp Tuần lễ Vàng, thời tiết bất lợi, và các quy tắc thương mại đang thay đổi cùng hội tụ. Giá cước vận tải hàng không cao hơn và tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm lớn dường như là điều khó tránh khỏi. Công ty khuyên các chủ hàng nên lập kế hoạch trước, đa dạng hóa các lựa chọn vận chuyển và chuẩn bị cho thời gian vận chuyển (lead time) dài hơn để giảm thiểu rủi ro chậm trễ và thiếu hụt.
Báo cáo tháng 10 của Dimerco cảnh báo thị trường vận tải hàng không toàn cầu đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng do sự kết hợp của nhu cầu mùa cao điểm, gián đoạn chuỗi cung ứng, và những thay đổi về chính sách thương mại.
Các thị trường vận tải hàng không trên khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong tháng 10 này, khi nhu cầu mùa vụ tăng cùng với các gián đoạn chuỗi cung ứng do thời tiết, thay đổi chính sách thương mại và các thách thức về cơ sở hạ tầng. Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo Thị trường Vận tải Hàng hóa châu Á - Thái Bình Dương tháng 10/2025 của Dimerco Express Group.
Nhu cầu tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi hoạt động xuất khẩu chất bán dẫn, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) và hàng điện tử tiêu dùng từ Đông Nam Á. Trong khi đó, chuỗi cung ứng lại đang bị siết chặt bởi nhiều yếu tố:
Điểm Nóng Tại Các Thị Trường Chính
Đài Loan (Trung Quốc) & Hàn Quốc: Nhu cầu từ các lô hàng công nghệ cao và AI vẫn ổn định, tuy nhiên công suất trên các tuyến đến Penang, Hà Nội và Jakarta đang bị hạn chế. Nhu cầu tại Hàn Quốc cũng tăng nhẹ, với công suất đến Singapore và Penang eo hẹp.
Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc): Nhu cầu đến châu Âu đang tăng lên do các chủ hàng né tránh các dịch vụ đường sắt bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa biên giới Belarus. Việc phân bổ lại các chuyến bay cho các đợt ra mắt sản phẩm của Apple đã làm giảm công suất sẵn có đến Đông Nam Á. Giá cước đến Mỹ tăng cao do sản lượng hàng cho ngày Amazon Prime Day.
Đông Nam Á (Việt Nam & Thái Lan): Công suất eo hẹp do thương mại điện tử và vận chuyển mùa cao điểm.
Bắc Mỹ & Châu Âu: Tại Mỹ, việc chuyển dịch hàng hóa từ đường biển sang đường hàng không đang gây căng thẳng cho các tuyến bay. Tại châu Âu, các rủi ro địa chính trị gia tăng có thể gây ra việc hủy chuyến và tăng giá vé.
Chính Sách Vĩ Mô và Triển Vọng Thị Trường
Về mặt chính sách, các cuộc rà soát thương mại của Hoa Kỳ theo Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) và các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hàng trung chuyển đang định hình các chiến lược logistics. Các công ty được khuyến nghị chuẩn bị hồ sơ tuân thủ một cách kỹ lưỡng.
Dữ liệu sản xuất toàn cầu cũng cho thấy sự lạc quan một cách thận trọng. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) đã tăng lên 50,9 trong tháng 8, lần mở rộng đầu tiên kể từ giữa năm 2024. Tuy nhiên, dòng chảy thương mại quốc tế vẫn còn chậm chạp.
Dimerco dự kiến tháng 10 sẽ vẫn còn nhiều thách thức khi các yếu tố như đóng cửa nhà máy dịp Tuần lễ Vàng, thời tiết bất lợi, và các quy tắc thương mại đang thay đổi cùng hội tụ. Giá cước vận tải hàng không cao hơn và tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm lớn dường như là điều khó tránh khỏi. Công ty khuyên các chủ hàng nên lập kế hoạch trước, đa dạng hóa các lựa chọn vận chuyển và chuẩn bị cho thời gian vận chuyển (lead time) dài hơn để giảm thiểu rủi ro chậm trễ và thiếu hụt.
Theo: Phaata.com