Skip to navigation Skip to main content

Cuộc đình công đường sắt ở Canada dự kiến vào thứ Năm tuần này

Canada đối mặt với nguy cơ đình công đường sắt lớn từ thứ Năm, làm gián đoạn chuỗi cung ứng Bắc Mỹ trong bối cảnh lo ngại về đình công bến cảng Hoa Kỳ vào tháng 10.

 

Nguồn: Canadian Railway Observations

 

Canada dường như sẽ bị ảnh hưởng bởi hành động công nghiệp tại hai công ty đường sắt vận tải chính của mình từ thứ Năm tuần này khi các nhà tuyển dụng và nhân viên đã làm rõ lập trường của họ vào cuối tuần mà không có thỏa thuận nào trong tầm nhìn về các thỏa thuận lao động.

Công ty Đường sắt Quốc gia Canada đã chính thức thông báo cho công đoàn Teamsters ở Canada vào Chủ nhật rằng họ sẽ bắt đầu khóa cửa công nhân công đoàn vào sáng sớm thứ Năm.

"Trừ khi có một giải pháp ngay lập tức và rõ ràng cho cuộc xung đột lao động, CN sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đóng cửa theo từng giai đoạn và tiến triển mạng lưới của mình, cuối cùng dẫn đến việc khóa cửa", công ty cho biết trong một tuyên bố.

"Mặc dù đã có các cuộc đàm phán vào cuối tuần, nhưng không có tiến triển có ý nghĩa nào xảy ra và các bên vẫn còn rất xa nhau."
Nhà khai thác đường sắt chính khác của Canada, Canadian Pacific Kansas City, cũng đã nói với công đoàn Teamsters rằng họ sẽ bắt đầu khóa cửa các thành viên vào sáng sớm thứ Năm.

Teamsters cũng đã đưa ra thông báo đình công 72 giờ cho CPKC vào cuối Chủ nhật.
"Trừ khi các bên đạt được thỏa thuận vào phút cuối, việc ngừng việc sẽ xảy ra vào lúc 00:01 ngày thứ Năm, ngày 22 tháng 8", họ cho biết trong một tuyên bố.

Từ ngày mai, CPKC cho biết họ sẽ ngừng tất cả các chuyến hàng bắt đầu ở Canada và tất cả các chuyến hàng có nguồn gốc từ Hoa Kỳ đến Canada, công ty đường sắt cho biết.

Trong khi đó, CN đã cấm nhập khẩu container từ các công ty đường sắt đối tác của Hoa Kỳ.

Thỏa thuận lao động của cả hai công ty đường sắt đã hết hạn vào cuối năm 2023 và các cuộc đàm phán đã được tiến hành kể từ đó.

Cả hai công ty đều cho biết các chuyến tàu của họ chạy ở Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động.

Theo điều 107 của bộ luật lao động liên bang, Bộ trưởng Lao động Steven MacKinnon có thể ra lệnh cho các bên tham gia trọng tài ràng buộc, điều mà người tiền nhiệm của ông đã làm vào năm ngoái để chấm dứt cuộc đình công của công nhân bến tàu ở British Columbia. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, không giống như tranh chấp đường sắt hiện tại, các bên phần lớn đã đồng ý về dàn ý của một thỏa thuận.

Cuộc đình công có thể xảy ra là cuộc đình công đầu tiên trong số những gì có thể là một vài tháng khó khăn đối với chuỗi cung ứng Bắc Mỹ với mối đe dọa thực sự về hành động công nghiệp vào ngày 1 tháng 10 bởi các công nhân bến tàu trên khắp bờ biển phía đông và Vịnh của Hoa Kỳ.

Theo: Phaata.com