Skip to navigation Skip to main content

Tắc nghẽn Bờ Đông giảm khi lượng hàng tồn đọng do đình công được giải quyết

Tắc nghẽn tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ đang giảm bớt sau cuộc đình công của ILA, trong khi giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương và vận tải hàng không vẫn ở mức cao, theo báo cáo của Freightos.

 

Cảng New York & New Jersey (Nguồn: PortBreakingWaves)

 

Cơn bão Milton đã tàn phá bờ biển phía tây Florida vào tuần trước. Sự cố mất điện khiến Cảng Tampa Bay đóng cửa cho đến thứ Hai, trong khi các cảng ở Miami và Jacksonville đã hoạt động trở lại trước khi kết thúc tuần trước.

Cảng Savannah, vốn vẫn đang phải đối mặt với tình trạng tồn đọng từ cơn bão Helene vào tháng 9, sẽ cần thêm hai tuần nữa để khôi phục hoàn toàn sự lưu thông khi cuộc đình công kéo dài ba ngày của ILA đã làm tăng số lượng tàu chờ đợi. Các tàu đang phải chờ đợi hơn hai ngày để có một chỗ ở Savannah, với các cảng lớn khác ở Bờ Đông cũng báo cáo thời gian chờ đợi từ một đến bốn ngày tại một số bến do cuộc đình công, cho thấy tình trạng tắc nghẽn đáng kể nhưng không quá nghiêm trọng khi lượng hàng tồn đọng được giải quyết.

Một số hãng vận tải đã thông báo về các chuyến tàu trống để đối phó với tình trạng tắc nghẽn, nhưng cũng có thể đang điều chỉnh công suất cho phù hợp với khối lượng thấp hơn sau mùa cao điểm.

Giá cước vận tải biển xuyên Thái Bình Dương hiện thấp hơn 30% so với mức đỉnh tháng 7 và với việc mùa cao điểm kết thúc sớm, chúng ta nên kỳ vọng giá cước sẽ tiếp tục giảm. Mức giá 5.500 USD/FEU đến Bờ Tây và 6.700 USD/FEU đến Bờ Đông vẫn cao hơn vài nghìn đô la so với mức thông thường ngay cả đối với mùa cao điểm và cũng vẫn cao hơn khoảng 1.000 USD/FEU so với mức sàn được điều chỉnh theo Biển Đỏ đạt được vào tháng Tư. Miễn là việc chuyển hướng Biển Đỏ tiếp tục chiếm dụng công suất trong ngành, giá có thể sẽ không giảm nhiều hơn so với mức đã thấy vào tháng Tư.

Các tuyến vận chuyển Châu Á - Châu Âu và Địa Trung Hải - do thời gian vận chuyển dài hơn đối với các chuyến tàu đi quanh Mũi Hảo Vọng, phải vận chuyển hàng hóa mùa cao điểm ra khỏi Châu Á trước Tuần lễ Vàng để nhận được hàng kịp thời cho các sự kiện tiêu dùng Quý 4 - dường như nhu cầu còn yếu hơn nhiều so với tuyến xuyên Thái Bình Dương. Giá cước trên các tuyến này đã giảm thêm vào tuần trước và ở mức khoảng 3.600 USD/FEU đến Châu Âu và 4.000 USD/FEU đến Địa Trung Hải, gần như đã ở mức của tháng Tư.

Trong vận tải hàng không, dữ liệu của Freightos Air Index cho thấy giá cước vận tải hàng không xuyên Thái Bình Dương đã tăng lên 7,07 USD/kg với một số chuyển đổi từ đường biển sang đường hàng không khi bắt đầu cuộc đình công của ILA, đã giảm trở lại 5,43 USD/kg vào tuần trước. Nhưng ngay cả ở mức 5 - 6 USD/kg, giá cước vẫn tăng cao hơn nhiều so với mức thông thường ngay cả trước mùa cao điểm Quý 4 của đường hàng không do khối lượng thương mại điện tử từ Trung Quốc tiếp tục tăng đột biến.

Việc nhập khẩu hàng hóa giá rẻ trực tiếp đến người tiêu dùng bằng vận tải hàng không giá cao chủ yếu được tạo điều kiện thuận lợi bởi ngoại lệ de minimis, miễn thuế hải quan đối với hàng nhập khẩu nhỏ và các yêu cầu kê khai nghiêm ngặt và tốn kém.

Vào tháng 9, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch giảm đáng kể khả năng tiếp cận với điều khoản miễn trừ "de minimis" [có nghĩa là "quá nhỏ để bận tâm", cho phép các kiện hàng có giá trị dưới 800 USD được phép vào Mỹ mà không phải chịu thuế], với mục tiêu chính là hàng nhập khẩu thương mại điện tử từ Trung Quốc.

Các thay đổi quy tắc thực tế sẽ còn một chặng đường dài nữa và các phiên bản cuối cùng có thể khá khác so với những phiên bản được đề xuất. Do không có động thái nào kể từ tháng 9, khối lượng vận tải hàng không thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tăng lên cùng với các loại hàng hóa khác trong thời gian tới và đến đầu tháng 12, khiến chỗ trở nên chật chội hơn và đẩy giá cước lên cao hơn.

Tuy nhiên, nếu những thay đổi đáng kể đối với điều khoản miễn trừ “de minimis” cuối cùng được thông qua, chúng có thể dẫn đến sự thay đổi chiến lược của các nền tảng thương mại điện tử như Temu và Shein, và khả năng chuyển hướng khỏi hoặc giảm việc sử dụng vận tải hàng không đối với những loại hàng hóa này.

Theo: Phaata.com