Skip to navigation Skip to main content

AFS là phí gì? Mức thu phí AFS là bao nhiêu?

Thị trường Trung Quốc được xem như là thị trường xuất khẩu chính của nước ta. Và đối với những người làm mảng xuất hàng sang Trung Quốc thì chắc chắn không còn xa lạ gì với loại phí AFS nữa rồi.

Bài viết sau đây của HT Shipping  sẽ tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất toàn bộ những kiến thức liên quan đến loại phí AFS như: phí AFS là phí gì? Phí AFS là do ai trả và cụ thể thì phí AFS là bao nhiêu? Mời các bạn cùng đón đọc nhé!

Phí AFS là gì?

Phí AFS được viết tắt từ Advance Filing Surcharge được hiểu là phụ phí khai báo hải quan trước khi hàng hóa được xếp lên tàu hoặc phương tiện vận chuyển. Phí này áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa vào cảng hoặc sân bay của Trung Quốc, và phí AFS chỉ áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc.

Khi hàng hóa được xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, Hải quan Trung Quốc yêu cầu hãng tàu phải thực hiện khai báo trước (khai AFS) khi hàng được bốc lên tàu, đây là phụ phí được thu để thực hiện công việc này. Việc khai báo cần thực hiện trước 24h trước khi tàu chạy.

Các thông tin cần khai báo về lô hàng vận chuyển bao gồm: Thông tin về người bán, người mua, thông tin về loại hàng hóa, khối lượng,...

Đối tượng thu phí/ chịu phí AFS

Phí AFS là quy định chung và là thủ tục bắt buộc của Hải quan Trung Quốc đối với tất cả hàng hóa nhập cảnh vào đất nước. Hãng vận chuyển / Bộ sưu tập hàng không

Đối tượng thu phí: Công ty vận chuyển có dịch vụ vận chuyển hàng hóa đi Trung Quốc hoặc FWD.

Nếu bạn là chủ lô hàng xuất khẩu nhưng việc đặt hàng lại thông qua người giao nhận thì người giao nhận sẽ tính phí. Trên thực tế, phí này được coi là phí AFS địa phương. Sau khi nhân viên giao nhận thu khoản phí này của khách hàng sẽ chuyển lại cho công ty vận chuyển, do đó công ty vận chuyển sẽ là người thu tiền cuối cùng.

Đối tượng chịu phí: người giao nhận hoặc người gửi hàng, đơn vị đặt hàng trực tiếp với tàu.

Mức phí AFS

Mức phí AFS thường dao động từ 30 – 40 USD cho mỗi lô hàng tùy theo mỗi hãng tàu khác nhau.

Mức phí này chỉ áp dụng trên lô hàng, không tính theo số container.

Phí AFS tương tự như phí AMS hay phí AFR áp dụng cho Mỹ hay các nước châu Âu, vì thế trong nhiều trường hợp thông tin phí AFS không được thể hiện trên Invoice, mà FWD có thể báo thông tin như phí AMS, khách hàng cũng có thể hiểu đó là loại phí này. Hoặc forwarder đã cộng dồn cho bạn vào các khoảng phụ phí hoặc cước biển.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về phí AFS, hy vọng sẽ hữu ích với bạn. Nếu các bạn còn có bất kỳ yêu cầu thắc mắc nào khác hãy để lại comment phía bên dưới cho chúng tôi biết nhé! Chúc các bạn may mắn và thành công