Skip to navigation Skip to main content

So sánh 2 điều kiện giao hàng quốc tế FOB và CIF

Trong xuất nhập khẩu hàng hóa, hai điều kiện giao hàng FOB và CIF luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm hàng đầu. Vậy thực chất FOB là gì? CIF là gì?  Và sự khác nhau giữa 2 điều kiện CIF và FOB là như thế nào? Hãy cùng HT Shipping tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm FOB và CIF là gì?

FOB (viết tắt của Free on Board hay Freight on Board) là điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu. Có nghĩa là khi hàng hóa chưa được đưa lên tàu thì mọi trách nhiệm sẽ thuộc về người bán (seller). Ngược lại, sau khi hàng đã được đưa lên tàu khi mọi rủi ro, trách nhiệm chuyển cho người mua (buyer).

Trong điều kiện mua hàng FOB, lan can tàu được xem là điểm chuyển rủi ro. Giá FOB sẽ không bao gồm các chi phí như: vận chuyển, bảo hiểm tới điểm đến, chi phí thuê phương tiện chuyên chở, phí bảo hiểm hàng hóa và các chi phí phát sinh khác trong quá trình chuyên chở.

CIF (Cost, Insurance and Freight) là điều kiện giao hàng nhóm C trong quy định của Incoterm 2010. Điều khoản này được bao gồm tiền hàng, phí bảo hiểm, phí tàu vận chuyển hàng hoá. CIF là điều kiện dùng để quy định rõ trách nhiệm của bên bán(seller) và bên mua(buyer) trong việc vận chuyển hàng hóa.

Trên thực tế, cũng có thể hiểu: CIF là điều kiện để phân chia trách nhiệm cũng như những rủi ro về hàng hóa giữa bên bán(seller) và bên mua(buyer) trong thương mại quốc tế.

Khi áp dụng điều khoản CIF trong giao hàng quốc tế, bên bán(seller) sẽ phải chịu phí vận chuyển bao gồm phí thuê tàu, phí bảo hiểm hàng hóa cho đến khi cập cảng dỡ hàng. Tuy nhiên, bên mua(buyer) cũng phải chịu mọi chi phí liên quan cũng như những rủi ro từ lúc hàng hóa vận chuyển lên tàu tại cảng đi.

Lưu ý: Giá CIF của bên mua (buyer) đã bao gồm phí bảo hiểm và phí vận chuyển quốc tế

Phân biệt 2 điều kiện giao hàng quốc tế FOB và CIF

Giống nhau

  • Đều là 2 điều kiện giao hàng trong Incoterm 2010 được khuyến cáo sử dụng cho vận tải thủy quốc tế và nội địa.
  • Là 2 điều kiện giao hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
  • Vị trí chuyển trách nhiệm và rủi ro đều tại cảng xếp hàng (cảng đi).
  • Trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu thuộc về người bán seller). Còn thủ tục nhập khẩu để lấy hàng thuộc về người mua (buyer).

Điểm khác

Tên điều kiện giao hàng

FOB

CIF

Điều kiện giao hàng

Giao hàng lên tàu

Tiền hàng, bảo hiểm và cước tàu

Điều kiện bảo hiểm hàng hóa

Người bán không bắt buộc phải mua bảo hiểm

Người bán có trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa, ký hợp đồng (hợp đồng có giá trị lớn hơn 100% giá trị hàng hóa) với công ty bảo hiểm

Điều kiện về thuê phương tiện vận tải

Người bán không có trách nhiệm thuê tàu, người mua có trách nhiệm đặt tàu

Người bán có trách nhiệm đặt tàu, người mua không chịu trách nhiệm

Điểm chuyển nghĩa vụ cuối cùng

Lan can tàu

Hàng qua cảng dỡ hàng (cảng đến hàng hóa)

Hy vọng những kiến thức trên bổ ích với các bạn, nếu còn bất kì yêu cầu thắc mắc nào khác hãy để comment ở phía bên dưới cho HT Shipping biết nhé! Chúc các bạn may mắn.