Skip to navigation Skip to main content

Telex release là gì? Tìm hiểu về Telex release

Telex release là một trong những chứng từ quan trọng trong vận tải quốc tế. Nhờ loại chứng từ này, chúng ta có thể nhận hàng tại cảng đích từ hãng tàu – người đã phát hành ra nó.Để hiểu rõ hơn về Telex release là gì? Bài viết sau đây, HT Shipping xin chia sẻ thông tin chi tiết cho bạn đọc.

1. Telex release Bill of lading là gì?

Telex Release là thuật ngữ chỉ một lệnh hay thông báo giao hàng được một hãng tàu hay đại lý tại cảng xếp hàng cấp gửi tới đại lý của hãng tại cảng dỡ hàng hay văn phòng làm việc với mục đích thông báo tới người gửi hàng hoặc người xuất khẩu đã trả lại một hoặc toàn bộ vận đơn gốc mà đã cấp trước đó.

Công văn này có thể gửi bằng Telex, fax hoặc qua email. Với Telex Release này, các đại lý tại cảng dỡ hàng dễ dàng giải phóng hàng cho người nhận hàng với điều kiện là có tên trên vận đơn ngay lập tức mà không cần thiết trong việc xuất trình vận đơn gốc.

2. Trường hợp nào sử dụng vận đơn Telex release

Đối với vận đơn Telex Release, một số trường hợp nhất định phải sử dụng đến. Một số trường hợp phổ biến dùng Telex Release như sau:

  • Văn phòng người gửi sẽ là điểm nhận hàng. Với trường hợp địa chỉ của người gửi hàng là văn phòng của các đối tác thì hàng hóa sẽ được người gửi gửi tới văn phòng của họ ở nước ngoài và không phải kèm theo vận đơn gốc.
  • Xử lý hồ sơ không đúng thời hạn: Đây là trường hợp thường gặp, người gửi hàng không chuẩn bị đủ bộ chứng từ khi gửi hàng dẫn đến việc gửi trễ. Hàng hóa đã được vận chuyển tới nơi nhận nhưng bộ chứng từ lại không được gửi kịp tới người nhận hàng.
  • Đồng thời, một số chủ sở hữu hoặc người xuất khẩu hàng hóa thường áp dụng vận đơn Telex Express thay cho việc sử dụng vận đơn Telex Release.

3. Vai trò của Telex release

Vai trò chính là sử dụng làm Surrender Bill với điều kiện bắt buộc là trả lại vận đơn gốc cho người phát hành. Tuy nhiên, việc xuất Surrender Bill sẽ mất một khoản phí do công ty vận chuyển (đơn vị phát hành) quy định.

Để lập Surrender Bill, việc đầu tiên cần làm là người gửi phải nộp lại hóa đơn gốc (trả lại đúng 3 hóa đơn gốc) với yêu cầu telex xuất hàng và lấy phiếu chuyển hàng.

Như vậy Telex release có thể hiểu là một phương thức gửi hóa đơn, được thực hiện bởi hãng tàu hay đơn vị giao nhận hàng hóa – nơi mà người gửi hàng liên lạc với đại lý nhận hàng để giao hàng.Sau đó, shipper sẽ nhận được một hóa đơn hoàn tiền với nội dung gần giống như hóa đơn gốc nhưng kèm thêm surrender.

Thông thường, các công ty vận chuyển tính phí này là phụ phí vận chuyển khoảng 500.000 đồng. Để tiết kiệm hơn cho người gửi hàng, một số công ty vận chuyển cung cấp các làn vận chuyển miễn phí.

4. Ưu nhược điểm của Telex release

Việc sử dụng hình thức giao hàng Telex Release bill có những ưu và nhược điểm riêng, người dùng nắm rõ sẽ có cách thức vận hành và áp dụng thích hợp. Từ đó có được lợi ích hơn cả:

Ưu điểm :

  • Hàng hóa được vận chuyển và nhận một cách nhanh chóng hơn các hình thức vận chuyển thông thường. Nhờ vậy, các khâu tiếp theo dược diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn. 
  • Bên cạnh đó, chứng từ kèm theo vẫn có như surrender để bổ sung cùng với hợp đồng nhằm chứng minh sử dụng dịch vụ vận chuyển của đơn vị. Với những chứng từ như vậy đủ ghi nhận hoạt động của đơn vị là hợp pháp. 
  • Người gửi hàng vẫn có quyền giữ lại hàng ngay cả khi có thông báo hàng đã đến cho consignee. Đây là ưu điểm mà hình thức thông thường không áp dụng. 

Nhược điểm

  • Chi phí cao : so với các hình thức khác, thì hình thức này sẽ tốn chi phí hơn một chút, dao động từ $25 đến $30/ hóa đơn. Thuế này nhà xuất khẩu sẽ phải trả khi sử dụng chiết khấu hối phiếu. Với mức phí như vậy, nhà xuất khẩu có thể tính được tổng chi phí mà mình phải trả khi sử dụng phương pháp này.
  • Với hình thức này thì không thể chuyển nhượng, trao đổi.

5. Sự khác biệt giữa Telex Release và Telex Express

Về kỹ thuật:

– Telex Release chỉ sử dụng trong một số trường hợp đơn giản như dạng phát hành vận đơn thẳng. Dạng phát hành này không bao gồm các loại hóa đơn giao dịch, đơn đặt hàng và vận chuyển bằng đường biển,..

– Một số hãng cho phép truyền telex trên cơ sở thỏa thuận hoặc lệnh vận đơn. Nó dựa trên vận đơn gốc như đã được xác minh trong vận đơn.

Về tốc độ gửi hàng: Tốc độ gửi hàng của cả 2 hình thức đều nhanh hơn các hình thức thông thường. Nhưng so sánh hai hình thức thì Telex Express sẽ nhanh hơn hình thức Telex Release. Trong trường hợp cần giao gấp, thì người nhận nên sử dụng phương thức này càng sớm càng tốt.

Về thanh toán: Trong trường hợp không có các chứng từ liên quan đến ngân hàng, Telex Express sẽ được áp dụng để đảm bảo việc thanh toán đúng hạn. Trong khi đó, mục đích của hình thức Telex Release là chuyển hàng tới văn phòng của người gửi nên sẽ không tập trung vào việc thanh toán.

Trên đây là những chia sẻ về Telex release, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu còn bất kì yêu cầu thắc mắc nào hãy để lại comment phía bên dưới nhé! Chúc các bạn may mắn.