Skip to navigation Skip to main content

FCL và LCL là gì? Phân biệt hàng FCL và hàng LCL

Hàng FCL và LCL là gì? Khái niệm này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Nhưng với những ai mới tham gia hoặc không làm trong ngành này, thuật ngữ FCL, LCL còn khá xa lạ mới mẻ với họ. Trong bài viết này, HT Shipping sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin khái quát nhất về FCL, LCL và sự khác nhau của chúng. Mời các bạn cùng đón đọc

1. FCL là gì?

FCL là chữ viết tắt của cụm từ “Full Container Load” được sử dụng trong ngành công nghiệp vận tải biển quốc tế cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa vận tải đường biển.

Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả một dịch vụ đường biển quốc tế được thiết kế cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa đại dương của hàng hoá mà một nước xuất khẩu, nhập khẩu có sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng (thường là một container 20ft hoặc 40ft). Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường được nạp và đóng dấu tại gốc và sau đó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt và/ hoặc đường bộ đến nơi cuối.

2.LCL là gì?

LCL viết tắt của cụm từ tiếng Anh: “Less than Container load ”, dịch nghĩa là hàng xếp không đủ một container

Thuật ngữ này mô tả cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với một số lô của chủ hàng khác.Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay consolidation. Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác.

3. Phân biệt hàng FCL và hàng LCL

 

FCL

LCL

Tên viết tắt

Full Container Load:  Hàng nguyên cont

Less than Container Load: Một phần của cont hay hàng đóng ghép

Chi phí

Chi phí tối ưu

Về tổng chi phí, đặt một container FCL sẽ đắt hơn do khối lượng tuyệt đối.Tuy nhiên, nếu xem xét chi phí theo thứ nguyên, thì đặt vé FCL thường rẻ hơn so với LCL.

Cùng một lượng hàng hóa, chi phí phân nhỏ lô hàng, mỗi lô hàng sẽ có chi phí khác nhau, khi gom lại, chi phí hàng lẻ sẽ lớn hơn.

Đối với hàng hóa nhỏ, rõ ràng LCL là lựa chọn hợp lý duy nhất.

Kích thước hàng

Ngoài việc 1 chủ hàng có nhiều thùng hàng đủ chứa 1 cont, thì thường loại hàng hóa phù hợp với FCL là cồng kềnh và nặng

Hàng LCL thường nhỏ và dễ di chuyển hơn

Tỷ giá

Tỷ giá FCL được biết là dễ biến động

Tỷ giá LCL ổn định hơn

Điều kiện vận chuyển

Để vận chuyển hàng FCL, người gửi hàng sẽ phải đặt trước ít nhất một nguyên container.

Đối với một lô hàng LCL, không cần thiết phải đặt một container; chỉ một phần của nó cần phải được đặt trước.

Chủ hàng

Thuộc 1 chủ hàng

Thuộc nhiều chủ hàng khác nhau

Thời gian giao hàng

Nhanh hơn vì chỉ giao một chủ hàng. Toàn bộ container đã được đặt trước, không cần phải phân loại và đóng gói container tại các cảng giao hàng riêng biệt. Khả năng xảy ra chậm trễ tại cảng và do cơ quan hải quan quản lý cũng thấp hơn.

Chậm hơn vì phải giao nhiều chủ hàng. Ngoài ra, cần thêm thời gian để phân loại hàng hóa, tổng hợp chứng từ và xử lý. Thời gian cần thiết trong việc xếp và dỡ hàng cũng có thể cao hơn trong trường hợp gửi hàng LCL.

 

Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức vận tải biển phổ biến nhất hiện nay. Chúng được ra đời nhằm tiết kiệm cho người gửi hàng vì thực tế rằng gửi bằng đường hàng không rất tốn kém chi phí. Ngoài ra, trong trường hợp lô hàng của bạn trọng lượng nhỏ, nếu không ghép hàng với các lô hàng khác thì việc sử dụng nguyên một container để vận chuyển sẽ mất rất nhiều chi phí, gây ra sự lãng phí không cần thiết. 

Nếu khách hàng có nhu cầu về dịch vụ vận tải hàng nguyên cont (FCL), hoặc dịch vụ gom hàng lẻ (LCL), vui lòng liên hệ ngay với HT Shipping, chúng tôi sẽ đồng hành cùng quý khách hàng.