Skip to navigation Skip to main content

Phí Handling charge là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về phí Handling charge

Handling charge hay handling fee là một loại phí trong ngành Logistics và hầu hết các lô hàng khi xuất nhập khẩu đều phải nộp loại phí này.

Đây cũng là loại phụ phí vận chuyển quốc tế mà rất nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu thắc mắc về mức chi phí và tại sao lô hàng của họ lại phải mất handling fee.

Vậy phí Handling charge là gì? Giữa phí handling charge với THC charge có những điểm khác nhau như thế nào? Ở bài viết này, HT Shipping sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề trên.

1.Handling charge là gì?

Handling charge là một loại phí trong ngành logistic do hãng tàu hoặc forwarder lập ra thu của shipper hoặc consignee nhằm bù đắp chi phí take care lô hàng của bạn chẳng hạn như phí giao dịch giữa đại lý của hãng tàu/forwarder, chi phí làm manifest và chi phí làm D/O (mặc dù đã thu phí D/O), chi phí điện thoại, chi phí khấu hao…. Vì bất kể một lô hàng nào có đơn giản đến mức nào đi nữa thì hãng tàu và forwarder cũng phải mất thời gian ra để handle và xử lý cho bạn. 

Trên thị trường hiện nay, hãng tàu không thu phí handling charge ( làm master bill). Nhưng với một số hàng chỉ định qua forwarder thì forwarder phải thu phí này và được tính và phụ phí vận tải biển, vì rằng hàng chỉ định forwarder không được hưởng hoa hồng từ phí cước tàu.

2. Đặc điểm của phí Handling fee

Phí handling hay handling charge có những đặc điểm sau:

+ Đây là phụ phí mà chủ hàng hay đơn vị xuất khẩu hàng phải đóng cho hãng tàu hoặc công ty forwarder. 

+ Phí handling xuất hiện trong quá trình đơn vị forwarder tiến hành giao dịch với chi nhánh của họ ở nước ngoài với mục đích làm thủ tục với tư cách đại diện cho chi nhánh tại Việt Nam.

+ Các thủ tục và quy trình mà đại diện chi nhánh thực hiện và tính công vào phí handling bao gồm như khai báo hải quan về lô hàng, đăng lý B/L, đăng ký D/O cùng nhiều thủ tục khác. 

Trên thực tế, các hãng tàu không tiến hành thu phụ phí handling charge . Tuy nhiên, một số hãng sẽ chủ định thu phí này thông qua đơn vị forwarder. Như vậy forwarder sẽ thu phí này từ chủ hàng và tính vào tổng phí vận tải đường biển. Bởi lẽ forwarder được chỉ định không được hưởng hoa hồng từ phí cước tàu trong hoạt động xuất nhập khẩu.

3. Điểm phân biệt giữa handling fee với THC

Phí handling charge nói chung được chia thành phí THC (Terminal Handling Charge) và Handling fee. Vì tên gọi tương tự nhau nên hai loại phí này thường bị nhầm lẫn với nhau. Trong khi phí THC thường gặp thì phí handling ít phổ biến trong hiện nay.

Phí THC (Terminal Handling Charge): phụ phí xếp dỡ tại cảng (cả cảng nhập hàng và cảng xuất hàng) được tính trên mỗi container theo số lượng container hàng hóa của đơn vị gửi hàng nhằm chi trả cho việc bốc xếp hàng hóa tại cảng. 

Phía cảng sẽ thu phí này từ phía hãng tàu và hãng tàu sẽ thu lại phía này từ phía khách hàng.

Phí THC thường bao gồm: Phí xếp dỡ container hàng hóa, Phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container.

Phí trả người lao động ở cảng, Phí xe nâng xếp container lên các bến bãi, Phí bến bãi, Phí quản lý của cảng, các loại chi phí khác,...

Hãng sẽ thu phí đối với Consignee tại cảng xếp (port of loading) đối với các terms (EXW, FCR, FAS) và thu phí Shipper tại cảng dỡ (port of discharge) đối với các điều kiện giao hàng (DAT, DDP).

4. Có nên gộp phí handling fee vào phí vận tải biển?

Trên thực tế người ta sẽ tách riêng handling fee và cước vận tải bởi các lý do sau:

+ Hãng tàu và đơn vị forwarder cần tách riêng cước vận và phụ phí handling nhằm dễ dàng hơn trong việc thống kê doanh thu, chi phí bỏ ra. Hạn chế việc bị hao tổn, hạn chế tác động của việc biến động tiền tệ. Doanh nghiệp sẽ chi trả các phụ phí này dưới đồng tiền địa phương nhưng cước vận lại được tính theo đồng đô la Mỹ.

+ Việc bóc tách hai loại cước vận và phụ phí handling nhằm tăng cạnh tranh về giá cước. Hãng tàu hay đơn vị forwarder sẽ báo cước vận cho khách với mức giá cực kì hợp lí mà không liên quan đến các phụ phí đi kèm.

+ Đối với đơn vị chủ hàng, việc tách riêng cước vận và phụ phí sẽ giúp họ biết được thực tế cước phí áp dụng đối với lô hàng là bao nhiêu. Từ đó cân đối các khoản phí đóng gói hàng và chi phí phát sinh khác trong suốt quá trình vận tải

Trên đây là toàn bộ những giải đáp thắc mắc về phí Handling charge, nếu các bạn có đóng góp hay bất kì thắc mắc nào hãy để comment ở phía bên dưới nhé!

Chúc các bạn thành công