Skip to navigation Skip to main content

VGM là gì? Những điều cần biết về VGM

                     

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì trong quá trình vận chuyển hàng hóa, chúng ta cần thông báo tình trạng tải trọng của container để hãng tàu (Carrier) có thể tính toán và sắp xếp container trên tàu một cách an toàn, nếu việc khai báo tải trọng này không chính xác sẽ có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng về an toàn cho con người, tàu và hàng hóa trong quá trình vận chuyển trên biển.

Vậy VGM là gì? Tại sao phải khai báo VGM? Và VGM gồm những nội dung chính nào? Tất cả những điều này sẽ được HT Shipping giải đáp thông qua nội dung trong bài viết ở dưới đây mời các bạn cùng đón đọc nhé!

VGM là gì?

VGM (Verified Gross Mass) là quy định trong công ước SOLAS về xác nhận trọng tải Container  Nó yêu cầu toàn bộ chủ hàng phải thực hiện việc xác định khối lượng container chứa hàng trước khi container hàng hóa đó được xếp lên tàu.

Mục đích công ước Solas của việc này chủ yếu để đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu về kết cấu cũng như khai thác tàu để bảo vệ an toàn cho thuyền viên trên con tàu chở container đó.

Tại thời điểm được thông qua vào ngày 01/11/1974, công ước này chỉ bao gồm các điều khoản và 9 chương gồm 1 chương quy định chung và 8 chương kỹ thuật. Các điều khoản nêu các quy định chung về: thủ tục ký kết, phê chuẩn, chấp nhận, thông qua, tán thành, có hiệu lực, hủy bỏ, bổ sung, sửa đổi… đối với công ước. Còn 9 chương đưa ra các tiêu chuẩn đối với kết cấu tàu, trang thiết bị và khai thác tàu đảm bảo an toàn.

Công ước Solas được áp dụng với tàu thương mại, tàu chở khách và không áp dụng với tàu quân sự, tàu gỗ thô sơ, tàu cá, tàu du lịch không có hoạt động thương mại, tàu có dung tích GT <500 và tàu có thiết bị đẩy (có động cơ).

VGM dùng để làm gì?

Về cơ bản, VGM để hãng tàu biết trọng lượng container hàng, để kiểm soát tải trọng, và phục vụ cho công tác xếp dỡ hàng lên xuống tàu. Có thể thấy 2 ý như sau:

  • Nếu trọng lượng hàng trong container vượt quá tải trọng đóng hàng cho phép, hãng tàu có quyền từ chối vận chuyển hàng, hoặc yêu cầu rút bớt tải trước khi được xếp lên tàu.
  • Khi biết trọng lượng từng container hàng, bộ phận khai thác tàu sẽ biết cách bố trí sắp xếp vị trí tối ưu cho từng container hàng trên tàu, theo nguyên tắc chung: hàng nặng hơn xếp xuống phía dưới. Có phần mềm tính toán để chọn phương án đảm bảo tính ổn định và an toàn cho tàu.
  • Nói như vậy cũng có nghĩa là VGM chỉ liên quan đến chủ hàng, cảng, và hãng tàu, chứ không liên quan đến việc làm thủ tục hải quan. Trên thực tế, thì người làm thủ tục tục nộp phiếu VGM cho cảng (hoặc hãng tàu), chứ không nộp cho cán bộ hải quan.

Cách tính VGM như thế nào?

                         

Có 2 cách tính VGM như sau:

  • Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container (Cargo gross weight) rồi cộng thêm khối lượng vỏ container (Tare) nữa thì sẽ ra số VGM.
  • Cách 2: Lấy khối lượng cả xe container hàng trừ đi khối lượng xe khi không có container hàng (đã hạ xuống cảng) cũng sẽ ra số VGM. 

Trong hai cách này thì dường như cách 1 hay được áp dụng nhất vì nó đơn giản hơn. VGM cho phép có sai số, một số nước cho phép sai số +- 5% trọng lượng hàng hóa, tuy nhiên hình chung vẫn chưa có quy định cụ thể.

VGM bao gồm những nội dung nào

– Ocean Carrier Booking Number / Số Booking vận tải biển của hãng tàu

– Container Number / Số container

– Verified Weight / Trọng lượng xác minh

– Unit of Measurement / Đơn đo lường

– Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) / Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)

– Authorized Person / Người được uỷ quyền

Có thể bổ sung thêm các thông tin khác nhưng không bắt buộc

– Weighing Date / Ngày cân

– Shipper’s Internal Reference / Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng

– Weighing Method / Cách tính VGM

– Ordering Party / Bên mua

– Weighing Facility / Dụng cụ cân

– Country of Method 2 / Nước (trong trường hợp dùng cách 2)

– Documentation Holding Party / Bên giữ chứng từ

Trên đây là những giải đáp về VGM là gì cũng như những thông tin cần biết về phiếu VGM. Với việc submit VGM cho hãng tàu thì mỗi một hàng tàu sẽ có các bước khác nhau cũng như yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên trên đây là những kiến thức cơ bản nhất, nếu hiểu được thì sẽ dễ dàng submit cho bất kỳ hãng tàu nào.

Nếu thấy bài viết hay hãy bấm like và share cho mọi người cùng biết nhé!!

Xin chân thành cảm ơn các bạn.